Giờ mở cửa: 6:30am - 2:00pm & 5:00pm - 9:30pm
239 Thủ Khoa Huân, Phú Thuỷ, Phan Thiết

Thực phẩm thuần chay nào chứa nhiều chất xơ nhất? | Nhà hàng chay Phan Thiết Phúc Tâm An

10/08/2024 Lượt xem: 2388

Nhà hàng chay Phan Thiết Phúc Tâm An không chỉ là một địa điểm ăn uống mà còn là nơi mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo cho những ai yêu thích món chay. Với sự phát triển của xu hướng ăn chay, nhiều nhà hàng chay đã xuất hiện tại thành phố biển này, phục vụ nhu cầu của thực khách trong và ngoài nước. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá những điều thú vị về Nhà hàng chay Phan Thiết Phúc Tâm An, từ các món ăn đặc sắc đến không gian quán ăn nổi tiếng.

Sau đây là những nguồn chất xơ thuần chay tốt nhất, cùng lý do tại sao một số người ăn chay lại có khả năng bị thiếu hụt dưỡng chất thiết yếu này.

Chất xơ cực kỳ quan trọng. Chất xơ, thường được gọi là thức ăn thô, là một loại carbohydrate không tiêu hóa nhưng lại đóng vai trò lớn.

Chất xơ có một số tác dụng tích cực đối với sức khỏe, bao gồm nuôi dưỡng lợi khuẩn trong đường ruột, cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa nói chung và hỗ trợ giảm cholesterol.

Thực phẩm từ thực vật rất giàu loại carbohydrate không tiêu hóa này, vì vậy bạn sẽ nghĩ rằng người ăn chay tiêu thụ khá nhiều chất xơ. Điều này hoàn toàn chính xác, nhưng việc theo dõi chặt chẽ lượng calo nạp vào có thể đặc biệt quan trọng đối với người ăn chay.

Thực phẩm thuần chay nào chứa nhiều chất xơ nhất? | Nhà hàng chay Phan Thiết Phúc Tâm An

Chất Xơ Có Tác Dụng Gì Đối Với Cơ Thể?

Chất xơ trong chế độ ăn uống không chỉ có lợi cho hệ vi sinh đường ruột. Trong các nghiên cứu, chất xơ đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm cholesterol và huyết áp, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và một số dạng ung thư.

Vì chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu nên nó có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Thậm chí, chất xơ còn đóng vai trò trong cân bằng nội tiết tố và sức khỏe tinh thần. Chất xơ cũng làm giảm nồng độ cortisol (một loại hormone gây căng thẳng) trong cơ thể.

Nhìn chung, có hai loại chất xơ quen thuộc và mỗi loại có vai trò khác nhau. Chất xơ hòa tan tạo thành lớp gel trong đường ruột và được chứng minh là có tác dụng giảm cholesterol “xấu” (LDL). Chất xơ không hòa tan giúp tăng khối lượng và tốc độ di chuyển của chất thải khi đi qua ruột.

“Nhưng, có một loại chất xơ đáng chú ý khác”, Dandrea-Russert nói. “Chất xơ lên ​​men, thường được gọi là prebiotic, được phân hủy bởi lợi khuẩn và sản sinh ra các axit béo chuỗi ngắn gọi là butyrate, acetate và propionate”, cô giải thích.

Những chất này giúp vận chuyển các khoáng chất quan trọng, như sắt, canxi và magiê. Nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể giúp ức chế tình trạng viêm mãn tính.

Điều Gì Xảy Ra Khi Bạn Không Ăn Đủ Chất Xơ?

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, giá trị hàng ngày (DV) cho lượng chất xơ hấp thụ là 28 gram mỗi ngày đối với người lớn có chế độ ăn 2.000 calo. Tuy nhiên, giá trị này cũng có thể thay đổi tùy theo độ tuổi và giới tính. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ước tính rằng có đến 95% người lớn ở Mỹ không hấp thụ đủ chất xơ.

Táo bón là triệu chứng phổ biến nhất của việc không nạp đủ chất xơ, nhưng cũng là dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị mất nước.

“Chất xơ là nền tảng cho đường ruột khỏe mạnh”, Dandrea-Russert nói. “Thiếu chất xơ có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa, mất cân bằng hệ vi sinh, có thể gây viêm cấp tính và mãn tính”.

Do đó, thiếu chất xơ có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa, tăng cholesterol, mất cân bằng lượng đường trong máu, thay đổi tâm trạng và các bệnh khác về lối sống.

Thực phẩm thuần chay nào chứa nhiều chất xơ nhất? | Nhà hàng chay Phan Thiết Phúc Tâm An

Người Ăn Chay Có Cần Quan Tâm Đến Chất Xơ Không?

Chất xơ có nhiều trong thực phẩm thực vật nên nhìn chung, người ăn chay không cần lo lắng về việc bị thiếu hụt chất xơ. Theo Dandrea-Russert, điều này đúng với điều kiện bạn áp dụng chế độ ăn tự nhiên, dựa trên thực vật.

Bà giải thích: “Thực phẩm chế biến thuần chay như thịt và pho mát có lợi cho sức khỏe con người và hành tinh hơn so với thịt và sữa truyền thống; tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm này đều được làm từ các thành phần đã qua chế biến của thực phẩm tự nhiên”.

Theo Dandrea-Russert, chất xơ thường bị mất đi trong quá trình chế biến thực phẩm. Ví dụ, khá nhiều loại pho mát thuần chay sử dụng dầu dừa, đây thực chất là sản phẩm phụ của cả quả dừa. Trong khi 3 ounce cơm dừa có 8 gram chất xơ, thì cùng một lượng dầu dừa lại không chứa bất kỳ gram nào cả.

Điều này không có nghĩa là bạn nên từ bỏ pho mát dừa thuần chay. Xét cho cùng, nó rất hợp để làm các món ăn ngon như pho mát nướng.

Hãy thưởng thức nó ở mức độ vừa phải và tìm cách kết hợp cùng nhiều lựa chọn khác lành mạnh hơn, chẳng hạn như bánh mì nguyên cám thay vì bánh mì trắng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy hàm lượng chất xơ trong thịt thuần chay bằng cách nhìn vào nhãn sản phẩm.

Thực phẩm thuần chay nào chứa nhiều chất xơ nhất? | Nhà hàng chay Phan Thiết Phúc Tâm An

Thực Phẩm Thuần Chay Nào Chứa Nhiều Chất Xơ Nhất?

Tất cả các loại thực phẩm thuần chay đều chứa chất xơ, nhưng vẫn có một số loại chứa nhiều hơn những loại khác. Sau đây là các nguồn chất xơ thuần chay hàng đầu để bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày:

1. Các Loại Đậu

Các loại đậu là thực phẩm giàu dinh dưỡng. Chúng tốt cho sức khỏe tim mạch và nhiều loại trong số chúng còn là nguồn cung cấp sắt và canxi dồi dào.

Tiến sĩ Dana Ellis Hunnes, Thạc sĩ Y tế Cộng đồng, chuyên gia dinh dưỡng và là tác giả của cuốn Recipe for Survival, cho biết: “Nếu bạn muốn tìm kiếm một loại đậu tốt nhất, hãy thử đậu nành Nhật Bản, loại đậu này chứa đến 8 gram chất xơ mỗi cốc”.

“Chúng không chỉ giàu chất xơ mà còn chứa tới 17 gram protein mỗi cốc”, cô nói. “Nhiều người lớn tuổi lo ngại về việc họ có nạp đủ protein hay không, thì loại đậu này có thể đáp ứng cho họ protein lẫn chất xơ, rất no và lành mạnh”.

Nhìn chung, tất cả các loại đậu đều là nguồn chất xơ tốt và ăn nhiều loại đậu là cách tốt để bổ sung đa dạng vitamin và khoáng chất vào chế độ ăn uống của bạn. Theo dữ liệu của USDA, một khẩu phần 1/2 cốc đậu nấu chín được liệt kê dưới đây sẽ cung cấp cho bạn lượng chất xơ như sau:

  • Đậu đen: 7 gram
  • Đậu lăng nâu: 13 gram
  • Đậu lăng xanh và đỏ: 10 gram
  • Đậu đỏ: 6 gram
  • Đậu Hà Lan tách đôi: 8 gram

2. Các Loại Ngũ Cốc

Tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 và một số dạng ung thư.

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ hơn các loại ngũ cốc chế biến khác như gạo trắng, nui trắng và bánh mì trắng, vì chúng đã bị loại bỏ lớp cám dinh dưỡng bên ngoài để kéo dài hạn sử dụng và cải thiện hương vị. Ví dụ, 1 cốc gạo trắng chứa 0.6 gram chất xơ trong khi 1 cốc gạo lứt chứa 3 gram.

Yến mạch là nguồn chất xơ đặc biệt có lợi, Hunnes nói. “Đây thực sự là loại thực phẩm giàu chất xơ nhất, vì nó có cả chất xơ hòa tan và không hòa tan – hay còn gọi là chất xơ thô, có thể giúp chúng ta đi tiêu đều đặn. Vì vậy, bạn sẽ nhận được lợi ích của cả hai loại chất xơ trong loại thực phẩm thực sự lành mạnh này”, cô ấy tiếp tục.

Ngoài ra, các loại ngũ cốc nguyên hạt sau đây cũng là nguồn chất xơ tốt. Mỗi khẩu phần là một cốc có chứa:

  • Lúa mạch nguyên hạt: 17 gram
  • Bulgur: 4 gram
  • Bỏng ngô (100 gram): 15 gram
  • Hạt diêm mạch: 5 gram

3. Các Loại Hạt

Ngay cả các loại hạt cũng là một nguồn chất béo lành mạnh, protein và dưỡng chất, chúng cũng chứa chất xơ. Đặc biệt là hạt chia, rất tốt khi kết hợp cùng yến mạch và bánh pudding.

“Hạt chia có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe”, Hunnes nói. “Chúng có hàm lượng chất xơ cao và khả năng giữ nước – gần gấp 10 lần trọng lượng của chúng – khiến chúng trở thành một trợ thủ đắc lực cho quá trình hydrat hóa và duy trì nhu động ruột ổn định.”

Tuy nhiên, tất cả các loại hạt khác vẫn chứa chất xơ. Một khẩu phần 1/4 cốc các lựa chọn sau đây có:

  • Hạnh nhân: 4 gram
  • Hạt lanh xay: 11 gram
  • Hạt dẻ cười: 3 gram
  • Hạt bí ngô: 3 gram
  • Hạt hướng dương: 3 gram
  • Hạt óc chó: 2 gram

4. Trái Cây

Tất cả các loại trái cây đều giàu chất xơ. Tuy nhiên, thật ngạc nhiên, quả bơ lại nằm trong số những loại thực phẩm tuyệt vời nhất nếu bạn đang cần bổ sung chất dinh dưỡng này.

Một quả bơ có kích cỡ trung bình chứa khoảng 10 gram chất xơ. Ngoài ra, loại trái cây này còn chứa nhiều dưỡng chất khác, bao gồm carotenoid, kali và các chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa tốt cho tim mạch.

Tuy nhiên, bơ không phải là loại quả duy nhất giàu chất xơ. Bất kỳ loại nào sau đây cũng là cách tốt để bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn:

  • Táo (một quả vừa): 3 gram
  • Chuối (một quả vừa): 3 gram
  • Việt quất (nửa cốc): 2 gram
  • Lê (một quả vừa): 6 gram
  • Mâm xôi (nửa cốc): 4 gram

5. Rau Củ

Ăn rau củ là một cách tuyệt vời để đảm bảo bạn đang tiêu thụ đủ lượng chất xơ.

Theo Hunnes, củ dền tươi không chỉ chứa 3.8 gam chất xơ mỗi cốc mà còn có betaine, giúp hỗ trợ tiêu hóa. Enzym tiêu hóa này kiểm soát sự phát triển quá mức của nấm men Candida, ngăn không cho nấm này xâm chiếm ruột non. “Nó cũng có thể giúp điều hòa nhu động ruột”, bà bổ sung.

Sau đây là một số loại rau củ giàu chất xơ khác để thêm vào chế độ ăn của bạn:

  • Atiso (một hoa vừa): 7 gram
  • Súp lơ xanh (một cốc): 2 gram
  • Cà rốt (một củ vừa): 2 gram
  • Súp lơ, sống (một cốc, thái nhỏ): 2 gram
  • Bông cải xanh Trung Quốc (một cốc): 2 gram
  • Bí ngô (một cốc): 7 gram
  • Rau chân vịt (một cốc): 4 gram
  • Khoai lang (một củ vừa): 4 gram
  • Khoai tây trắng (một củ vừa): 5 gram

Có nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ hơn những loại được liệt kê ở trên. Bạn nên kết hợp ăn nhiều loại thực phẩm tự nhiên, có nguồn gốc thực vật, để có thể dễ dàng tăng lượng chất xơ tiêu thụ hàng ngày.

Nhà hàng chay Phan Thiết Phúc Tâm An không chỉ là một điểm đến ẩm thực thú vị mà còn là một địa chỉ văn hóa đặc sắc, nơi tôn vinh nét đẹp tinh tế của ẩm thực chay Việt. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Phúc Tâm An ngày càng khẳng định vị thế của mình trong lòng thực khách. Đây là nơi kết nối những tâm hồn yêu chay, mang đến cho mọi người những trải nghiệm ẩm thực thanh tao, tinh tế và đầy ý nghĩa, đồng thời giúp họ trải nghiệm cuộc sống an lành và hạnh phúc.

Phản hồi của khách hàng (0 đánh giá)

Bình luận:

Để lại bình luận về bài viết

Bài viết khác

Cách làm món bún riêu chay ngon | Ăn chay Phan Thiết

Cách nấu bún riêu chay ngon là phải kết hợp được các nguyên liệu, gia vị với nhau sao cho thật hòa quyện. Bún riêu chay cực phù hợp để bạn thưởng thức vào những ngày đầu tháng hay rằm hoặc thú vị hơn là bất cứ khi nào bản thân cảm thấy ngán ngẩm với thịt, cá và cần chút thanh đạm cho bữa ăn.

Hướng Dẫn Làm Món Hủ Tiếu Chay Thơm Ngon | Ăn Chay Phan Thiết

Sau đây là cách nấu hủ tiếu chay cực ngon với sự phối hợp của nhiều nguyên liệu cho bạn tham khảo. Món ăn thanh đạm nhưng bổ dưỡng cùng hương vị hấp dẫn rất thích hợp để bổ sung vào thực đơn món chay của bạn.

Ý nghĩa mâm cơm chay đoàn viên ngày lễ Vu Lan | Nhà hàng chay Phan Thiết Phúc Tâm An

Với những người con đất Việt nói riêng và những người con đất “Phật” nói chung thì mỗi mùa Vu Lan về để nhắc nhở những người con biết hiếu đạo trước công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Bên cạnh đó, trong mâm cơm cúng tổ tiên trong ngày này chúng ta cũng cần phải chuẩn bị chu đáo. Và đây cũng là thời gian để cha mẹ cùng đoàn con cái xa gần đoàn tụ sum vầy trong ngày lễ là món quà quý giá nhất dành tặng cha mẹ.

Nhà Hàng Chay Đặc Sắc: Hành Trình Ẩm Thực Xanh Giữa Lòng Phan Thiết | Nhà hàng chay Phúc Tâm An

Ăn chay là một nét đẹp văn hóa ẩm thực và cũng có thể là thói quen, một phong tục tập quán, một tín ngưỡng nào đó. Ý nghĩa của việc ăn chay đối với đời sống con người tương đối rộng lớn. Để hiểu hơn về hoạt động này, chúng ta sẽ cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.

17 Nguồn Thực Phẩm Giàu Protein Cho Người Ăn Chay | Nhà hàng chay Phan Thiết

Có nhiều mối quan tâm về chế độ ăn chay cũng như các vấn đề về thiếu chất dinh dưỡng trong đó có protein trong chế độ ăn chay. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đồng ý rằng nếu ăn chay được lên kế hoạch tốt thì sẽ cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể nhờ những thực phẩm chay giàu protein.

Cách Bổ Sung Sắt Hiệu Quả Cho Người Ăn Chay | Nhà Hàng Chay Phan Thiết Phúc Tâm An

Chế độ ăn thuần chay đang ngày càng phổ biến trên toàn thế giới nhờ những lợi ích về sức khỏe và môi trường. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất đối với người ăn chay là nguy cơ thiếu sắt. Bài viết của Nhà Hàng Chay Phan Thiết Phúc Tâm An sẽ phân tích nguyên nhân người ăn chay dễ thiếu sắt và cung cấp những giải pháp hiệu quả để bổ sung sắt.
Top