Giờ mở cửa: 6:30am - 2:00pm & 5:00pm - 9:30pm
239 Thủ Khoa Huân, Phú Thuỷ, Phan Thiết

Ý nghĩa mâm cơm chay đoàn viên ngày lễ Vu Lan | Nhà hàng chay Phan Thiết Phúc Tâm An

19/08/2024 Lượt xem: 2387

Mâm cơm chay đoàn viên…

Với những người con đất Việt nói riêng và những người con đất “Phật” nói chung thì mỗi mùa Vu Lan về để nhắc nhở những người con biết hiếu đạo trước công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Bên cạnh đó, trong mâm cơm cúng tổ tiên trong ngày này chúng ta cũng cần phải chuẩn bị chu đáo. Và đây cũng là thời gian để cha mẹ cùng đoàn con cái xa gần đoàn tụ sum vầy trong ngày lễ là món quà quý giá nhất dành tặng cha mẹ.

Nhà hàng chay Phan Thiết Phúc Tâm An

Hôm nay Nhà hàng chay Phan Thiết Phúc Tâm An sẽ cùng bạn tìm hiểu về ý nghĩa mâm cơm chay đoàn viên ngày lễ Vu Lan 

Nguồn gốc ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Trong truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây của dân tộc ta, báo hiếu, báo ân tổ tiên, ông, bà, cha, mẹ là một trong những cảm ơn quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi con người. Chính vì vậy ngày lễ Vu Lan báo hiếu của Phật giáo đã trở thành ngày lễ mang đậm nét nhân văn, làm rạng rỡ đạo lý đền ơn đáp nghĩa của dân tộc.

Nhà hàng chay Phan Thiết Phúc Tâm An

Xuất phát từ sự tích Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ (quỷ đói). Từ đó Vu Lan trở thành ngày lễ hằng năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ và tổ tiên nói chung, nhắc nhở mỗi người biết trân trọng những gì mình đang có, nhắc nhở bổn phận làm con phải luôn nhớ đến công ơn sinh dưỡng của cha mẹ mà làm những việc hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm, lòng biết ơn.

Ngày lễ Vu Lan là một trong hai lễ lớn nhất của Phật giáo, nhằm báo hiếu công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, nay không chỉ là ngày lễ của các Phật tử mà đã trở thành một lễ hội văn hóa tinh thần chung của xã hội, mang đến thông điệp về lòng biết ơn và đền ơn như một biểu hiện và cư xử văn hóa đáng được con người lưu tâm, thực hiện.

Mâm cơm chay đoàn viên trong ngày lễ Vu Lan

Vào những ngày lễ Vũ Lan, người Việt sẽ nấu những mâm cỗ chay để dâng lên bàn thờ. Từ những nguyên liệu đơn giản như rau, đậu, nấm,… có thể nấu được vô vàn những món ăn chay ngon và ý nghĩa.

Theo nhà hàng Nhà hàng chay Phan Thiết Phúc Tâm An thì bữa cơm chay không chỉ thể hiện lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ, mà trong truyền thống văn hóa của gia đình Việt Nam bữa cơm còn là nét đẹp gắn kết tình cảm của các thành viên trong gia đình, nó cũng là một trong những công thức để xây dựng hạnh phúc gia đình. Bởi lẽ đối với những đấng sinh thần thì cái họ cần không phải là tiền bạc hay vật chất cao sang mà là sự quan tâm, yêu thương của những đứa con mà họ đã hết lòng yêu thương, chăm sóc. 

Nhà hàng chay Phan Thiết Phúc Tâm An

Dưới đây Nhà hàng chay Phan Thiết Phúc Tâm An giới thiệu đến bạn một vài món chay bạn có thể tham khảo để lên thực đơn cho cả nhà cho ngày lễ Vu Lan báo hiếu.

Nem nấm chay

Bình thường ta sẽ thấy những nguyên liệu như thịt, tôm, trứng trong món Nem, nhưng ở Nhà hàng chay Phan Thiết Phúc Tâm An thì món nem chay sẽ được chế biến từ nấm với hương vị tự nhiên, độ ngọt tự nhiên, ăn kèm cùng các loại rau sẽ cực kỳ ngon miệng. Bởi sự đẹp mắt cũng như thanh mát mà món nem chay được nhiều người lựa chọn trong dịp lễ Vu Lan báo hiếu.

Giò lụa chay 

Nói đến nem chay ta sẽ lại nhắc đến giò chay – món ăn ngon trong mâm cỗ Vu Lan báo hiếu. Đối với Nhà hàng chay Phan Thiết Phúc Tâm An thì đây cũng là món ăn thông dụng, được sử dụng rất nhiều mỗi dịp đầu tháng, ngày Rằm vì cách làm đơn giản, hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng.

Cháo chay

Trong lễ Xá tội vong nhân trùng vào rằm tháng Bảy thì nhiều người hay chuẩn bị thêm món cháo chay cho mâm cơm trong ngày này. 

Với nguyên liệu từ các loại ngũ cốc như gạo, đậu, ngô cùng rau củ, món cháo chay không hề đơn điệu mà vẫn đảm bảo mùi vị cũng như dinh dưỡng, rất thích hợp cho những ai đã quá ngán với các món ăn từ cá, thịt.

Miến xào chay

Nhà hàng chay Phan Thiết Phúc Tâm An thấy ngoài cháo chay, một món ăn cũng thường được dùng trong mâm cơm ngày Vu Lan là món miến xào chay. Tưởng chừng đơn điệu nhưng tùy vào sở thích của mỗi người, món miến xào chay sẽ được biến tấu theo nhiều cách khác nhau, với các loại nguyên liệu và rau củ khác nhau. 

Với công thức làm miến xào chay đơn giản nhưng với cách trình bày bắt mắt, màu sắc đa dạng hấp dẫn từ các loại rau củ quả, bạn có thể thực hiện món ăn này cho ngày Vu Lan hoặc các ngày rằm khác một cách dễ dàng.

Rau củ xào chay

Món rau củ xào chay với màu sắc hấp dẫn, độ giòn vừa phải, lại dễ chế biến, sẽ là món ăn không thể thiếu trong ngày lễ Vu Lan cũng như trong ngày Mùng 1, ngày Rằm hàng tháng. Chỉ đơn giản là sự kết hợp giữa các loại rau như cà rốt, súp lơ, ngô, nấm, cải thìa… những món rau củ xào chay lại mang tới hương vị tự nhiên và hấp dẫn.

Nhà hàng chay Phan Thiết Phúc Tâm An

Với một ngày đầy ý nghĩa nhân văn như lễ Vu Lan, chúng ta nên gác bỏ mọi sự lo âu, buồn phiền hay toan tính mà nên trở về nhà, cùng cha mẹ và các thành viên sum vầy bên mâm cơm đầy yêu thương. Chắc chắn, tình cảm gia đình của bạn sẽ càng thăng hoa và bền vững mãi. Nhà hàng chay Phan Thiết Phúc Tâm An chúc bạn có một bữa cơm ngon bên gia đình!

Phản hồi của khách hàng (1 đánh giá)

Bình luận:

Nguyệt
Nguyệt
Chúc mọi người nấu được mâm cơm ngon ngày vu lan
Để lại bình luận về bài viết

Bài viết khác

Cách làm món bún riêu chay ngon | Ăn chay Phan Thiết

Cách nấu bún riêu chay ngon là phải kết hợp được các nguyên liệu, gia vị với nhau sao cho thật hòa quyện. Bún riêu chay cực phù hợp để bạn thưởng thức vào những ngày đầu tháng hay rằm hoặc thú vị hơn là bất cứ khi nào bản thân cảm thấy ngán ngẩm với thịt, cá và cần chút thanh đạm cho bữa ăn.

Hướng Dẫn Làm Món Hủ Tiếu Chay Thơm Ngon | Ăn Chay Phan Thiết

Sau đây là cách nấu hủ tiếu chay cực ngon với sự phối hợp của nhiều nguyên liệu cho bạn tham khảo. Món ăn thanh đạm nhưng bổ dưỡng cùng hương vị hấp dẫn rất thích hợp để bổ sung vào thực đơn món chay của bạn.

Nhà Hàng Chay Đặc Sắc: Hành Trình Ẩm Thực Xanh Giữa Lòng Phan Thiết | Nhà hàng chay Phúc Tâm An

Ăn chay là một nét đẹp văn hóa ẩm thực và cũng có thể là thói quen, một phong tục tập quán, một tín ngưỡng nào đó. Ý nghĩa của việc ăn chay đối với đời sống con người tương đối rộng lớn. Để hiểu hơn về hoạt động này, chúng ta sẽ cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.

17 Nguồn Thực Phẩm Giàu Protein Cho Người Ăn Chay | Nhà hàng chay Phan Thiết

Có nhiều mối quan tâm về chế độ ăn chay cũng như các vấn đề về thiếu chất dinh dưỡng trong đó có protein trong chế độ ăn chay. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đồng ý rằng nếu ăn chay được lên kế hoạch tốt thì sẽ cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể nhờ những thực phẩm chay giàu protein.

Cách Bổ Sung Sắt Hiệu Quả Cho Người Ăn Chay | Nhà Hàng Chay Phan Thiết Phúc Tâm An

Chế độ ăn thuần chay đang ngày càng phổ biến trên toàn thế giới nhờ những lợi ích về sức khỏe và môi trường. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất đối với người ăn chay là nguy cơ thiếu sắt. Bài viết của Nhà Hàng Chay Phan Thiết Phúc Tâm An sẽ phân tích nguyên nhân người ăn chay dễ thiếu sắt và cung cấp những giải pháp hiệu quả để bổ sung sắt.

Thực phẩm thuần chay nào chứa nhiều chất xơ nhất? | Nhà hàng chay Phan Thiết Phúc Tâm An

Chất xơ trong chế độ ăn uống không chỉ có lợi cho hệ vi sinh đường ruột. Trong các nghiên cứu, chất xơ đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm cholesterol và huyết áp, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và một số dạng ung thư.
Top